HTXNN Ngọc An (Hoài Nhơn): Sản Phẩm Vươn Xa Nhờ Ứng Dụng Thương Mại Điện Tử

Bằng việc ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) vào kinh doanh, từ chỗ phải chật vật tìm đường giới thiệu và quảng bá, 2 năm trở lại đây, sản phẩm của HTXNN Ngọc An (xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn) đã “đi xa” đến được với nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Từ bước “khởi đầu nan”

Ngày nay, việc xây dựng các trang web nhằm thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm không còn là chuyện xa lạ với các doanh nghiệp, nhưng với các HTX, vẫn còn một khoảng cách đáng kể. Năm 2014, HTXNN Ngọc An được hỗ trợ xây dựng trang web theo chương trình phát triển TMĐT của Sở Công Thương, tạo nên bước đột phá trong khâu bán hàng của HTX kể từ khi thành lập.

Theo ông Nguyễn Ngọc Nghiệp, Chủ nhiệm HTXNN Ngọc An, nếu không được hỗ trợ kinh phí của chương trình phát triển TMĐT thì HTX chưa thể đạt được bước tiến đáng kể như ngày hôm nay. Nguồn kinh phí ban đầu tuy không quá lớn, nhưng cái chính là do không hiểu được giá trị của TMĐT nên HTX không đầu tư. Hơn nữa, HTX không có người nào biết về công nghệ thông tin (CNTT) để khai thác ứng dụng.

Quá trình triển khai ứng dụng TMĐT của HTX gặp không ít khó khăn. “Việc khai thác trang web là điều rất phức tạp đối với cán bộ, nhân viên HTXNN ở nông thôn. Đội ngũ thực hiện TMĐT thuở ban đầu của HTX gần như chỉ có mình tôi; đến giờ mới thêm được 2 người biết khai thác thông tin. Chúng tôi sẽ tiếp tục cử người đi học để nắm bắt kịp thời các tiến bộ khoa học áp dụng cho HTX” – ông Nghiệp chia sẻ.

Đầu tiên, việc ứng dụng TMĐT chỉ thực hiện với việc cung cấp thông tin, giới thiệu 2 sản phẩm: bánh tráng nước dừa và dầu dừa tinh khiết – hai dòng sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của HTXNN Ngọc An liên tiếp được cấp chứng nhận Sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp. Hiện nay, bên cạnh việc giới thiệu và kinh doanh nhiều sản phẩm khác, website của HTX còn có các dịch vụ hỗ trợ cho thành viên như về vật tư nông nghiệp, điện, tín dụng nội bộ, thủy lợi…

70% doanh số bán hàng từ TMĐT

Hiện nay, sản phẩm chủ lực của HTXNN Ngọc An như dầu dừa tinh khiết, bánh tráng đã có mặt tại các địa chỉ: Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Bình Định; siêu thị Vinatex Kon Tum; siêu thị Vinatex Pleiku; nhà sách An Khê; Chi nhánh Công ty cổ phần Gia Lai CTC tại tỉnh Quảng Nam; Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn, Công ty Du lịch Quang Trung, Công ty Du lịch Phương Nghi…

Ở Việt Nam, hoạt động mua bán thường thực hiện theo hình thức “tiền trao, cháo múc”. Tâm lý phải “thấy tận mắt, sờ tận tay” khiến người tiêu dùng lo ngại mua phải sản phẩm kém chất lượng khi mua hàng qua mạng. Bởi vậy, ngay từ đầu khi sử dụng TMĐT, HTXNN Ngọc An đã kiên định rằng, sản phẩm, dịch vụ của HTX đăng tải trên website, từ hình ảnh đến chất lượng, phải là thật chứ không qua xử lý hình ảnh. Thông tin trên web phải hết sức cụ thể, thực tế, chính xác cả về hình thức và giá cả; tuyệt đối không để khách hàng sau khi mua hàng có cảm giác bị lừa hay mua không đúng giá, đúng sản phẩm. Tạo được sự tin cậy nên hầu hết khách hàng đặt hàng đều gửi tiền trước vào tài khoản của HTX sau đó mới nhận hàng.

Kỳ vọng ban đầu của HTXNN Ngọc An khi xây dựng trang web đơn giản là xác định một địa chỉ thực của HTX, đăng tải những nội dung về khoa học – công nghệ trong sản xuất, giúp các thành viên học hỏi. Thế nhưng, thực tế lại vượt xa khi chỉ cần 2 năm ứng dụng TMĐT, doanh số bán hàng của HTX tăng nhanh đáng kể. Ông Nghiệp so sánh: “Nếu doanh số bán hàng từ năm 2010 – 2013 của HTX chỉ ở mức 1,5 tỉ đồng/năm thì năm 2014- năm đầu tiên ứng dụng TMĐT – tăng lên 3,9 tỉ đồng và năm 2015 tăng lên 4,6 tỉ đồng. Trong đó, bán hàng thông qua TMĐT chiếm trên 70% doanh số, thanh toán chủ yếu bằng chuyển khoản”.

Ông Nghiệp cho biết thêm, HTX không chỉ dùng trang web để giới thiệu sản phẩm mà còn cập nhật thông tin, ứng dụng mới để các thành viên chọn lọc và học hỏi; đồng thời, tuyên truyền cho mọi thành viên cùng tham gia xây dựng trang web của HTX ngày càng hoàn thiện hơn.

THU HIỀN

Xin chào! Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn?